Chủ Nhật, 11 tháng 11, 2012

Cái nết đánh chết cái đẹp



(Ảnh chụp ngày 11/3/2011. Ảnh do con tự chọn)
Tina làm lớp trưởng nên hôm nào đi học về cũng có chuyện để kể cho ba mẹ nghe cả.

Hôm nay, ba mẹ dẫn Tina đi cà phê. Trong lúc ngồi uống, con kể chuyện các bạn ở lớp:

Con gái: Mẹ ơi, lớp con rất phiền phức. Các bạn nói chuyện nhiều lắm. Có bạn bị ghi tên đến ... 12 lần trong một buổi học luôn đó mẹ. Có hôm lớp con lì đến nỗi con ... nổi máu, bạn Muội ...nổi lửa, còn các bạn ... sợ quá ngồi im như ... đóng băng luôn. 
(Bạn Muội - Khuê Đoan là lớp phó học tập).

Mẹ: Trời, gì mà con nổi máu, bạn Muội nổi lửa, còn các bạn ngồi im như đóng băng luôn thế? Trong một câu mà có .. nổi máu, nổi lửa, đóng băng, con dùng từ mẹ nghe ... ớn luôn. Con làm thơ kể chuyện về lớp con hôm đó được không?

Con gái (lắc đầu) .Thôi thôi mẹ.

Mẹ: Thì con thử làm đi. Ví dụ như là: .... (mẹ quên tịt mất rồi )

Con gái: Thôi thôi mẹ ơi. Thơ con thì mẹ để con làm chứ. Chứ mẹ nói thế thì thành ra thơ mẹ mất rồi.

Mẹ: À, thì mẹ chỉ gợi ý cho con có ý thơ thôi mà. Còn con thích làm sao thì con làm chứ!

(im lặng)

Mẹ: Trên lớp, con thích nhất bạn nào? Bạn gái ấy!

Con gái: Dạ, con thích bạn Thùy nhất!
(Tính bạn Thùy cực kỳ dễ thương, mà bạn ấy cũng rất dễ thương lại học giỏi nữa. Mẹ thích con với bạn Thùy ... thân nhau lắm và kỳ thực là hai con rất thân với nhau)

Mẹ: Còn bạn trai thì con thích bạn nào nhất?

Con gái: Thôi thôi, lớp con bạn trai nào cũng lì hết ế!

Mẹ: Mẹ thấy bạn Trọng Duy cũng ...dễ thương mà!

Con gái: Thôi thôi mẹ ơi, bạn Trọng Duy cũng ... nói chuyện lắm. Có lúc nói chuyện đến ... 12 lần trong một buổi học luôn kìa!

Mẹ chợt đổi đề tài.

Mẹ: Con, con nhìn cô tóc dài, ngồi giữa ở bàn kia có đẹp không? (Cô gái này nếu nói về các nét trên khuôn mặt thì không phải là đẹp nhưng cô cao ráo, biết cách trang điểm, mặc đồ model, da trắng sáng nên rất thu hút ánh nhìn của mẹ)

Con gái: Dạ ... không! Mà cái nết đánh chết cái đẹp mẹ ơi!

Mẹ (... Giật mình! Nhìn con cười cười làm con có vẻ ... chột dạ). Ừ, mẹ thấy cô cũng không đẹp nhưng cũng được đấy chứ! Mà sao con lại nói "cái nết đánh chết cái đẹp?"

Con gái: Thì cái nết nó quan trọng hơn cái đẹp chứ sao!

Mẹ: "Ừ" rồi chưa kịp hỏi gì thêm thì con đã tiếp:

Con gái: Mẹ, bạn Muội lớp con giận bạn là nói vầy nè mẹ:"Cái mụ kia ... mẻ mất nết rồi!"

Mẹ: Con thấy bạn Muội nói câu đó thì bạn Muội có ... đẹp không? Câu nói của bạn Muội có ... đẹp không?

Con gái: Không trả lời mẹ, chỉ lắc đầu.

Mẹ: Mẹ thấy bạn Muội nói câu ấy là bạn Muội không ... đẹp rồi. Mình chơi với bạn, nói chuyện với bạn, nếu có giận bạn thì mình chỉ nên nói là: "Mình nghĩ là bạn làm như thế là không được hoặc nói gì đấy nhưng chỉ nên góp ý nhẹ nhàng thôi". Mình góp ý với bạn thì cũng nên xưng “bạn, mình” con nhé!
 Con gái: Dạ.
Mẹ: Nhìn con gái mỉm cười rồi tranh thủ uống thêm ... ngụm cà phê nữa là cả nhà lo về. Ba mẹ chở con đi học sớm rồi ba mẹ về quê ăn giỗ. Hôm nay là giỗ ông cố ngoại của mẹ nhưng con bận đi học Anh văn, lại học thầy Moric nữa nên con không muốn nghỉ học để đi!)

Con gái mới học lớp 3 thôi nhưng đã ý thức được: "Cái nết đánh chết cái đẹp", "Tốt gỗ hơn tốt nước sơn" rồi (Đã có lần, lúc đi ngoài đường, mẹ với con cũng đã nói chuyện về chủ đề: "Tốt gỗ hơn tốt nước sơn" rồi). Mẹ rất vui và mong con sau này không những biết làm đẹp cho hình thức mà còn biết làm đẹp cho tâm hồn! Con gái của mẹ đã và đang là một cô bé có tấm lòng nhân ái, biết quan tâm, chia sẻ với mọi người, vì vậy mẹ hy vọng con sẽ luôn là một cô gái đẹp không chỉ ở hình thức mà còn ở nhân cách và con sẽ luôn biết cách làm cho mình đẹp bằng sự tỏa sáng của nội tâm. 


Mẹ yêu con! 

(17:03 10/11/ 2012 )

1 nhận xét:

  1. Cô Giang 08:37 12 thg 11 2012

    Câu chuyện của hai mẹ con thú vị quá, đọc mà cuốn hút thế chứ, cô thích câu chốt của mẹ nè Tina: "mẹ hy vọng con sẽ luôn là một cô gái đẹp không chỉ ở hình thức mà còn ở nhân cách và con sẽ luôn biết cách làm cho mình đẹp bằng sự tỏa sáng của nội tâm". Tina nhớ nhé! Với cách suy nghĩ của con, cô tin là con hiểu lòng mẹ :*
    Chúc con gái luôn xinh xắn và đáng yêu nhé!

    Cô LinhPhuong: Cô đồng quan điểm với con gái: "Cái nết đánh chết cái đẹp"... Cơ mà cô thấy con gái được cả hai đấy thôi vừa duyên dáng vừa giỏi giang( Chắc mẹ khéo chăm nên bé rất khỏe và mũm mĩm)

    Trả lờiXóa