Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

THƠ NGỤ NGÔN (Viết lại từ những câu truyện ngụ ngôn đọc được)

BÀI 1

Có cậu bé ngỗ nghịch
Thường bị mẹ rầy la
Một hôm cậu giận mẹ
Chạy đến thung lũng xa.
(Thung lũng cạnh rừng rậm)

Cậu lấy hết sức mình
Hét lớn: "Tôi ghét người"
Tức thì có tiếng vọng
"Tôi ghét người" vang lên.

Cậu hốt hoảng quay về
Và sà vào lòng mẹ
Nức nở - cậu bé khóc
Mẹ cậu hiểu vì sao.

Bà lại nắm tay cậu
Đưa trở lại khu rừng
Bà nói, giờ con hét
"Tôi yêu người" đi nào.

Cậu bé nghe lời mẹ
Nên đã hét thật to
"Tôi yêu người", tức khắc
Vọng lại "Tôi yêu người".

Lúc này bà giải thích
Cho cậu bé hiểu rằng
Định luật trong cuộc sống
Yêu người, người sẽ yêu.

Con cho đi điều gì
Con sẽ nhận điều đó
Còn nếu con gieo gió
Thì gặt bão con à.

Nếu con thù ghét người
Người cũng thù ghét con
Nếu con yêu thương người
Người cũng yêu thương con.

14/6/2013

11 nhận xét:

  1. Thơ hay qá bạn ơi..chắc phãi nhờ bạn làm gia sư để làm thơ qá

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, cảm ơn bạn nhiều nhé. Mình chỉ viết lại câu truyện thôi mà. :)

      Xóa
  2. Câu chuyện này mình đã được đọc 1 lần lâu rồi, nhưng giờ sang nhà CN đọc thơ thật thú vị biết bao

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, mong là anh sẽ tiếp tục thấy thú vị khi đọc lại những câu truyện ngụ ngôn bằng thơ. Em đang tập viết lại những câu chuyện ngụ ngôn bằng thơ nè. :)

      Xóa
  3. Ngày xưa Ông Nguyễn Du chuyển từ cốt thanh tâm tài nhân sang truyện kiều, Giờ CN lại một người nữa chuyển văn xuôi thành thơ mà lại hay chứ! Thế này thành nhà văn hóa mất thôi!
    Đọc đi rồi đọc lại hay và rất có lý. Phục CN đấy !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, em cảm ơn anh ạ. Em đang tập chuyển tải những câu chuyện ngụ ngôn thành thơ nè anh. Bài đầu tiên mà được ủng hộ thế này thì em sẽ dần dần tập viết tiếp đấy. Hihi.

      Có gì anh góp ý cho em với, anh nhé? :)

      Xóa
  4. Tôi yêu người, người lại chẳng yêu tôi
    Tha thiết nhớ của buổi đầu quên sạch
    Giận làm chi chỉ cần leo một mạch
    Đến thung sâu hét lớn: “ Yêu tôi “.
    Thế là mình chỉ cần yêu bản thân mình nhưng lại được vô số lời yêu đáp lại. Hihi

    Trả lờiXóa
  5. Ghé thăm CN nè...được nghe câu chuyện ngụ ngôn hay...hi hi và ngắm cả cái AVT mới xinh xinh của CN nữa....chúc ngày thứ bảy ấm êm bên gia đình nhé....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, có chị Sóc qua ngắm là em vui rồi. Ngày nào chị cũng qua thì coi như em vui suốt tuần, suốt tháng, suốt năm luôn. Hihi

      Xóa
  6. Người phổ thơ thành nhạc thì gọi là Nhạc sĩ
    Người phổ truyện thành thơ thì gọi là gì ....ta.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người phổ truyện thành thơ thì gọi là ... phổ sĩ, thơ sĩ, (đừng nói thổ phỉ là được. Ha ha).
      Nói đùa chứ đây gọi là gì nhỉ? Là ... đạo truyện thành thơ. :D :p

      Xóa