Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Nói với con về hạnh phúc


Mẹ không muốn con sau này sẽ phải loay hoay đi tìm hạnh phúc với những câu hỏi quẩn quanh trong đầu:"Hạnh phúc là gì?", "Hạnh phúc ở đâu?". Con gái, con đừng tìm kiếm gì ở đâu xa con nhé. Hạnh phúc là những điều rất giản dị, rất gần gũi, chỉ cần con biết lắng nghe và cảm nhận bằng sự rung cảm của chính trái tim mình; bằng

Con gái yêu của mẹ,

Mẹ nghĩ, có lẽ mẹ nên trích 1 phần trong entry "Linh tinh" viết về "Hạnh phúc của mẹ" vào trong tag "Nhật ký cho con". Con gái, mẹ cũng chỉ là một bà mẹ còn rất trẻ, cả tuổi đời cũng như cách nghĩ. Mẹ lại được sinh ra và lớn lên trong sự bao bọc yêu thương, chở che của gia đình, mẹ không phải bon chen vật lộn với cuộc sống trong cuộc mưu sinh vì thế mẹ không có sự trải nghiệm nhiều. "Hạnh phúc của mẹ" đó chỉ là những cảm nhận và những gì mẹ đón nhận được từ cuộc sống này. 


Con gái, hạnh phúc của mẹ là trước tiên mẹ muốn con hiểu rằng có CON đã là một điều hạnh phúc - một hạnh phúc lớn lao, vô tận. Con đã cho mẹ biết yêu thương hơn, biết quý trọng hơn hạnh phúc gia đình;biết quan tâm, yêu thương và chia sẻ đến những mảnh đời bất hạnh, đến những người kém may mắn hơn. Mẹ không muốn con sau này sẽ phải loay hoay đi tìm hạnh phúc với những câu hỏi quẩn quanh trong đầu:"Hạnh phúc là gì?", "Hạnh phúc ở đâu?". Con gái, con đừng tìm kiếm gì ở đâu xa con nhé. Hạnh phúc là những điều rất giản dị, rất gần gũi, chỉ cần con biết lắng nghe và cảm nhận bằng sự rung cảm của chính trái tim mình; chỉ cần con biết quan tâm và chia sẻ thì con sẽ nhận được rất nhiều trong cuộc sống, cho đi chính là nhận về đấy con ạ. Nếu con có giúp ai điều gì, con hãy giúp bằng sự lạc quan, vô tư, đừng mưu cầu gì ở người ấy con nhé, đừng bắt người ta phải có cảm giác "nợ" mình và đừng buộc người ta phải "trả" cho bằng được. Nếu con giúp người ta về vật chất, và người ta sử dụng vật chất đó để làm cho cuộc sống của họ tốt hơn theo hướng tích cực hay con giúp họ vượt qua nỗi đau về tinh thần, biết tin tưởng và thêm yêu hơn cuộc sống thì mẹ nghĩ, nếu con mưu cầu ở người ta như thế thì đó cũng là một mưu cầu chính đáng, rất đáng mưu cầu và rất đáng mong đợi. Chỉ mưu cầu thế thôi con nhé chứ đừng mưu cầu kiểu "Tôi giúp anh thì anh phải giúp tôi". 

Tuy nhiên, mẹ lại muốn nhắc con và mong con nhớ rằng đừng bao giờ quên ơn người đã giúp. Hãy biết ơn họ, hãy biết nâng niu và trân trọng những tình cảm tốt đẹp mà họ đã ưu ái cho mình để con sống tốt hơn trong cuộc sống. Sống tốt và luôn cố gắng vươn lên trong cuộc sống chính là sự "trả ơn" âm thầm nhưng tốt nhất và "đẹp nhất" đấy con ạ.

Bây giờ mẹ sẽ nói cho con nghe Hạnh phúc của mẹ là như thế nào con nhé. 

Hạnh phúc, với mẹ đó là trong dòng người hối hả, dù trời có nắng gắt hay tối mịt, mưa phùn hay mưa tầm tã nhưng được chị bán chuối, cô bán gà nhờ đứng lại cột lại sợi dây cho chuối được chặt hơn để khỏi đổ, gà được buộc chặt hơn cho khỏi xổ dây, hay nhặt giúp ông bố đôi dép của cậu con trai (hai bố con đang chạy tránh mưa) bị rớt giữa đường dù đưa dép xong thì mẹ lại bị ướt ướt. Hay đơn giản chỉ là nhắc ai đó đi đường hất cái chống xe lên, hay như mua nốt số rau còn lại của bà bán rau để bà còn kịp về với con vì nhà xa, trời tối.... 

Hạnh phúc, với mẹ là được giúp đỡ ai đó trong khả năng đồng lương ít ỏi của mình. Hạnh phúc là mỗi lần đón con, thấy con cười, chạy "tơn tơn" ra ôm chân mẹ, mừng rỡ. Được nghe con kể chuyện cô, chuyện lớp. Được nghe con líu lo chuyện trò, được nghe con ngêu ngao hát. Là khi mẹ chơi đùa và hát với con. 

Hạnh phúc, với mẹ là đôi khi chỉ cần con ăn hết chén cơm có cá, thịt, hoặc là chỉ ăn hết lạng tôm, con cua mẹ mua hay chén canh mẹ nấu riêng cho con. Như thế là mẹ cũng đã hạnh phúc lắm rồi. Hạnh phúc là khi mẹ dừng lại nhiệt tình chỉ đường cho ai đó. Là khi mẹ quay lại trả tiền thừa cho người bán hàng thối dư. Là khi, ở trong bệnh viện, dù mẹ chỉ cho người ta cái khăn có 2.000,đ thôi. 2.000,đ không phải họ không có, nhưng trong hoàn cảnh ấy bà mẹ thật khó mà đi mua cái khăn cho cậu con trai. Chuyện chỉ đơn giản có thế mà bà mẹ cứ cảm ơn hoài làm mẹ ngại quá đi mất nhưng mẹ lại thấy hạnh phúc. 

Hạnh phúc là khi mẹ được con quan tâm, chia sẻ (bằng cách con hỏi han chuyện liên quan, mà con hỏi linh tinh lắm, thế mà cứ hỏi đi hỏi lại, "bắt" mẹ trả lời đi trả lời lại hoài. Thế nhưng mẹ lại thấy hạnh phúc dù...mỏi miệng bắt chết!). 

Hạnh phúc là khi ba ngồi vào mâm cơm ăn khen ngon hay mẹ mua cái gì đó mà ba khen ngon, đẹp.

Hạnh phúc là khi ai đó chia sẻ chuyện vui, buồn của họ cho mẹ nghe (mà là chuyện "bí mật", chưa hoặc không muốn cho người khác biết). Bởi mẹ như cái thùng kín vậy, ai buồn, giận gì cứ trút vào đấy, xong lại đậy nắp kín mít lại. Thế là xong, họ nhẹ nhõm cả người, còn mẹ thì với chuyện đó sẽ "sống để bụng, chết mang theo". 

Hạnh phúc, với mẹ đôi khi thật giản dị, buồn cười mà lại cũng rất đáng chê (mẹ), đó là ủi cho ba con cái áo để đi làm. Hầu như mỗi lần như vậy là mẹ được ba "kiss" thế mà mẹ lại lười ủi đồ cho ba đến lạ. Mẹ chúa ghét ủi đồ mà!

 Hạnh phúc, với mẹ đó là mỗi khi về ngoại con, thấy ông bà ngoại vui vẻ, không ai phải rên hay nhăn mặt vì đau. Là khi được gặp anh cu Tin của con để nghe anh ấy nói, chơi đùa và mẹ cũng chơi đùa với con và anh cu Tin. Là khi thấy con và anh cu Tin cười ngặt ngẽo khi chơi với nhau hay khi mẹ làm trò. Là khi mẹ với dì thủ thỉ mọi chuyện với nhau. 

Hạnh phúc,... ôi, với mẹ, mẹ quả thật là người hạnh phúc. Bởi với mẹ, hạnh phúc đến từ những điều rất giản dị!

Như vậy, Hạnh Phúc thật giản dị phải không con?

 Hạnh phúc, nếu để mẹ kể với con nữa thì chắc không hết đâu!.

Con có thấy và có nghe mẹ nói
Có cảm gì về hạnh phúc không con?
Cuộc sống, hạnh phúc là thế, với muôn màu muôn vẻ
Chỉ cần con nhìn bằng cả trái tim yêu!

( Wednesday, March 26, 2008 1:00:34 PM)

5 nhận xét:

  1. HẠNH PHÚC ĐÔI KHI CHỈ LÀ CÁI THÚ LƯỢM
    temmmmmmmmmmmmmmm

    Trả lờiXóa
  2. Hạnh phúc....những việc gì mà ta thực hiện được tốt đẹp ...ta hài lòng ...vậy là hạnh phúc rồi ....chúc em tối yên vui ...

    Trả lờiXóa
  3. Con có thấy và có nghe mẹ nói
    Có cảm gì về hạnh phúc không con?
    Cuộc sống, hạnh phúc là thế, với muôn màu muôn vẻ
    Chỉ cần con nhìn bằng cả trái tim yêu!
    hạnh phúc đến từ những điều rất giản dị!

    Trả lờiXóa