Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2013

Sơn Mỹ ơi, tim tôi nóng bỏng

Muốn viết vài dòng về cảm xúc của mình sau khi xem những tấm ảnh mới nhất về Sơn Mỹ vừa được công bố nhưng mình viết sau vậy.....
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Còn đây là những cảm xúc của 13 năm trước và 3 năm ... trước

Với tôi, dù đã 10 năm rồi kể từ ngày tôi làm bài thơ này. Bây giờ trong tôi vẫn chứa đựng những xúc cảm, những đớn đau, những giọt nước mắt cứ lăn dài, lăn dài trên đôi má mỗi khi tôi đọc lại cuốn "Nhìn lại Sơn Mỹ" hay xuống thăm "Khu Chứng tích Sơn Mỹ". Có xem mới thấy, có đọc mới hay những gì mà quân đội Mỹ đã gây ra đối với những người dân vô tội của đất nước Việt Nam chúng ta nói chung và Sơn Mỹ nói riêng. 504 con người ở Mỹ Lai, Sơn Mỹ, những cụ già, phụ nữ và trẻ em đều bị giết một cách vô tội và đáng thương chỉ trong một buổi sáng.Tất cả đều bị bắn, giết xối xả không chút xót thương, không chút "chùn lòng".

Sơn Mỹ ơi, tim tôi nóng bỏng!

Tôi sinh ra trong hoà bình
và sống trong hoà bình
Đất nước Việt Nam xinh đẹp.
Ngày nay,
tôi sống trong sự đầy đủ ấm no của gia đình
và trong sự bình yên của đất nước
Mặc dù Việt Nam còn nghèo lắm
Nhưng tôi biết
Việt Nam nghèo vật chất
Nhưng giàu lòng người
Tuy thế,
tôi không bao giờ quên vụ thảm sát Sơn Mỹ sáng ngày 16/3 năm ấy
dù chỉ qua lời kể, qua sách báo, qua những lời sám hối
những tiếng nói của dân mọi miền.
Tôi căm thù chiến tranh!
Và căm thù giặc Mỹ!
Tôi không hiểu người lĩnh viễn chinh lúc ấy là loại người gì?
Người hay súc vật?
Tôi căm ghét lắm
Họ cũng là người
Họ thích sống trong sự yên vui, sung sướng
nhưng tại sao loại người ấy lại là "súc vật" "ăn thịt" người?

Họ giết người một cách man rợ!
Tôi không hiểu lúc giơ súng lên để giết đồng bào
trong đầu họ hình ảnh gì xảy ra
mà giết chết một người họ cười thích thú
"Ghi cho tao một bàn nhé!"
Và tiếp tục giơ súng lên
họ bắn
liên tiếp và xối xả
Họ giết những đứa trẻ sơ sinh
Họ hãm những người mẹ vừa sinh con ngày hôm trước
bước đi còn mệt.
Sau thú vui điên cuồng ấy
họ
bắn. Giết. Đốt. Phá!
Với phương châm:"Đốt sạch. Bắn sạch. Giết sạch!"
Khủng khiếp thay!
...
Xem những gì về chiến tranh
Đọc những gì về Sơn Mỹ vào sáng ngày 16 tháng 3 năm ấy
Tôi thấy thiêng liêng thay khi đọc 2 chữ "HOÀ BÌNH"
Chiến tranh trong tôi
chỉ qua lời kể, qua sách báo, phim ảnh
rồi qua đó tôi biết, tôi tưởng tượng mọi điều
và rùng rợn thay khi tôi biết về Sơn Mỹ
về 504 con người
về những đứa trẻ sơ sinh, về những cụ già,về những người phụ nữ
Hình ảnh ông cụ già nua đứng giữa cánh đồng
vẫy tay thân thiện với người lính Mỹ
để cầu mong hoà bình
Nhưng loạt súng đã giết lòng nhân ái
Mỹ đã giết cụ!
Hình ảnh đứa bé thơ ngây đang bú dòng sữa mẹ
cũng bị giết chết trên bàn tay mà người mẹ bị thương
cố ôm con che chở
nhưng sự che chở ấy là gì đối với đại đội Charlie!
Họ thích thú một cách đê hèn và man rợ
một sự quỷ dữ!
Họ hãm hiếp người gần sinh đẻ
để rồi sau đó
họ rạch bụng người phụ nữ xấu số ấy kia
để thấy bào thai lòi ra hai chân
họ lại chất tranh, châm đuốc để đốt nhà.
...
Sơn Mỹ mới đó mà đã 30 năm rồi nhỉ
Đường xá, thôn làng, khu chứng tích hôm nay
Giữa hoà bình
họ đã chứng tỏ lòng yêu nước
họ bền bỉ và xây dựng
cho Sơn Mỹ hôm qua, hôm nay và ngày mai
...
Khu chiến tích ấy tôi mong rằng
mãi mãi
tố cáo tội ác của bọn giặc
nhưng hãy nhân từ, bao dung và độ lượng
để họ thấy lại chính mình
trong thời bình, trong tình nhân ái
và mãi mãi nơi đâu cũng vậy
chiến tranh không bao giờ xảy ra.

(CN_15/3/1998- Sau khi xem xong bộ phim tài liệu về Sơn Mỹ và đọc cuốn "Nhìn lại Sơn Mỹ")
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Bây giờ thì Sơn Mỹ của 30 năm trước đã là Sơn Mỹ của 40 năm. Một Mỹ Lai, Sơn Mỹ, (huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) với nhiều dự án đầu tư hứa hẹn sẽ là điểm đến của ngành du lịch Quảng Ngãi với bãi biển sạch, xanh ngút ngàn rì rào cùng những hàng dương, với Núi "Thiên Ấn Niêm Hà" có nhiều câu chuyện truyền thuyết ly kỳ, bí ẩn và nơi đây cũng là nơi yên nghỉ của cụ Huỳnh Thúc Kháng.

Vào những đêm sáng trăng, từng đôi nam thanh nữ tú, những tốp bạn bè lại rủ nhau lên núi sinh hoạt tập thể, vui chơi, hát hò với cây đàn ghi ta hay "tĩnh lặng" hơn là ngắm trăng, ngắm thành phố về đêm với những ánh điện đường màu trải dài khắp con đường đến Khu dân cư Đê Bao uốn lượn bên cầu Trà Khúc, sông Trà nổi tiếng một thời với bờ xe nước, tất cả tạo nên như dải đất hình chữ S, lung linh huyền ảo.

Sơn Mỹ ơi, Sơn Tịnh ơi
- mảnh đất của những người con anh hùng và bất tử -
mảnh đất thiêng sẽ rực sáng "một ngày".
(15/01/2008)
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

5 nhận xét:

  1. Thao tác rất quen:
    Lượm TEMMMMMMMMMMMMM

    Trả lờiXóa
  2. ....Hay quá CN ...đọc bài thơ thấy đau xót dân mình quá...chúc em ngày cuối tuần vui nhé..

    Trả lờiXóa
  3. Tối qua, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ tưởng niệm vào ban đêm với nhiều nghi thức như lễ tế, lễ cầu siêu, thả hoa đăng và chim bồ câu cầu nguyện cho 504 người dân vộ tội được siêu thoát. Đã tròn trèm 45 năm xảy ra vụ thảm sát kinh hoàng này rồi em nhỉ.

    Trả lờiXóa
  4. Mình đã đọc nhiều tài liệu về vụ thảm sát Sơn Mỹ, nhất là đọc một số bài viết của Nhà báo Trương Duy Nhất về Mỹ Lai nhưng hôm kia xem chương trình kỷ niệm 45 năm vụ thảm sát Sơn Mỹ thấy lòng nao nao và ao ước hai chữ "Hòa Bình" luôn hiện diễn trong cuộc sống này.

    Trả lờiXóa