Thứ Hai, 14 tháng 1, 2013

Cùng ngắm mây ngũ sắc nào


Chiều nay, để chụp được bộ ảnh này mình đã bị con gái càm ràm vì mẹ dừng xe gần như giữa đường để chụp, nhưng chỉ chụp được 3, 4 tấm thôi  vì sợ xe hôn quá (May là lúc đó ít xe). Cỡi xe đi mà tiếc hùi hụi, và vì tiếc mà mình đã đi ngược lại, định bụng dựng xe trên lề đường để hai con gái đứng đấy còn mình thì sẽ chạy ra đứng trên "con lươn" chụp nhưng những dòng xe cứ đều đều qua lại, lại ngẫm đến 2 con mà sợ, lại thôi, lại tiu nghỉu về nhà ba mẹ. Trên đường đi, vẫn nhìn trời để tìm kiếm, đang vẩn vơ nghĩ tiêng tiếc thì bỗng thấy đám mây đen lớn bay đ, những đám mây đen nhỏ khác cũng bay đi, để lại một mảng sắc màu tuyệt đẹp. 
Hãy cùng mình ngắm một khoảng trời "nhỏ" đã được khoác dải lụa màu ấy nhé!











Theo các nhà khoa học, sở dĩ đám mây có nhiều màu sắc như vậy là do hiện tượng khúc xạ ánh sáng. Việc hình thành những đám mây này cũng giống như hiện tượng vật lý của cầu vồng khi ánh mặt trời chiếu qua các hạt mưa.
“Những giọt nước mưa hình cầu này có chức năng giống như các lăng kính nhỏ xíu. Khi tia nắng mặt trời chiếu lên các giọt nước, các tia nắng bị khúc xạ khi chúng chiếu vào các giọt nước ,sau đó phản xạ khi ra khỏi giọt nước. Các tia nắng bị khúc xạ lần nữa khi chúng chiếu qua các giọt nước khác. Mỗi tia nắng bị khúc xạ ở những góc độ khác nhau. Đó là lý do tại sao chúng ta thấy được sự khác biệt của màu sắc”- Một nhà khoa học giải thích.
Được biết đây là hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp. Tuy nhiên, mình lại có cơ hội gặp ít nhất là 5 lần rồi. và trong năm nay, mình đã 2 lần được nhìn thấy những đám mây như thế này trên đường về nhà ba mẹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét